วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

.สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง Business


Online Business with Google


 การทำ SMEs ธุรกิจทุกประเภท

     
   ช่องทางการขายของ SMEs  อาจจะมีหน้าร้านแล้บางร้านอาจไม่มี  SMEs ในไทยเริ่มมีการขยับ  เพราะทุกคนสามารถเข้าถึง Internet กันได้หมด  ซึ่งใช้เทคโนโลยีในการค้นหาสินค้าหรือบริการ
   

'SoLoMo'   So คือ Social เครือข่ายสังคม Lo หรือ Local การเข้าถึงธุรกิจหรือบริการสำหรับคนพื้นที่ ท้องถิ่น และ  Mo หรือ  Mobile เข้าถึงผู้ใช้งานมือถือ

        ทั้ง 3  ส่วนจะเป็นแทรนด์ที่มาพร้อมกับ Digital  Marketing มีแทรนด์ใหม่อีกแทรนด์หนึ่งที่นักการตลาดจะต้องเข้ามาเรียนรู้  ซึ่งแทรนด์นี้เรียกว่า ZMOT(The Zero Moment Of Truth) ช่วงเวลาที่เป็นจุดกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้า

           1. มีตัวตนบนโลกออนไลน์   การที่จะมีตัวตนบนโลกออนไลน์  คือ การค้นแล้วเจอ  เจออยู่ในหมวดของการค้นหา หรือเจออยู่ในหน้าของหมวดการค้นหา

           2. ถูกค้นพบ  การ Be Found คือ  การที่เราจะถูกค้นหาจากโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งทุกคนจะต้องอยู่ในผล Search ของระบบการค้นหาข้อมูล  เวลาที่ปรากฎมี 2 ส่วน ที่เราจะสามารถตัดสินใจได้ว่าเราจะมีตัวตนแล้วคนค้นแล้วเจอเรา

              -  ส่วนแรก  ผลเสิร์ซโดยปกติ (Natural Result) Google  จะเรียงลำดับตามศูนย์  ศูนย์ที่ Google ตั้งขึ้นเรียกว่า Page rank  จาก 0-10 ซึ่ง Google จะให้คะแนนแล้วเข้ามาดูเว็บเราว่ามีคุณภาพดีไหม มีข้อมูลเว็บไซต์โครงสร้างต่างๆ ดีหรือเปล่าแล้วก็ให้คะแนน  ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 

              - วิธีที่ทำให้ Google  ให้คะแนนเว็บไซต์เราเยอะเรียกว่า Search Engine Optimization คือการปรับปรุงการพัฒนาเว็บไซต์ของเราให้เป็นที่ถูกใจ Search Engine  ซึ่งจะมีกระบานการหนึ่งที่ทำให้เราสามารถปรากฎในหน้าแรกของการค้นหาได้ เรียกว่า Google Adwords จะเป็นโฆษณาเป็นโปรแกรมที่ Google ขายการทำงานของโฆษณาก็คือเวลามีคนค้นหา  คีย์คำค้นหาในช่องแล้วโฆษณาก็จะปรากฎอยู่ในกล่องสีแดงอยู่ด้านบนของการค้นหา และบางครั้งอาจจะเห็นอยู่ทางด้านขวามือของการค้นหา  ถ้าเราใส่คีย์เวิร์ดค้นหาเมื่อโฆษณาปรากฎขึ้นถ้าเราดูเฉยๆ ไม่เสียตัง  แต่ถ้เราดูแล้วเราสนใจเราคลิ๊กเข้าไปดูเว็บของเค้าเมื่อคลิ๊กบุบ Google ก็จะเก็บเงินเจ้าของเว็บไซต์จะเรียกว่า PPC( pay per click)
            3.  การปรากฎตัวของแผนที Google Map เป็นบริการฟรีซึ่งมีความสำคัญมากในปัจจุบัน
           
            4.  ทำอย่างไรเราจะใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นและสามารถแชร์ข้อมูลกับลูกค้า  เรียกว่า
 Google +  ซึ่งเป็น Social  Media   เราสามารถโพสรูปภาพ วิดีโอ แชร์ข้อมูลต่างๆ กับลูกค้าได้เราสามารถเลือกที่จะแชร์ข้อมูลให้ลูกค้ากลุ่ใไหนก็ได้
            5. การวัดผลการทำการตลาด Google Analytics  เป็นชนิดเรียวไทมซึ่งเราจะเห็นผลแบบเรียวไทมทันทีเลยจะดูข้อมูลทุกประเภท

            6. การ Search  บนมือถือ Anywhere-Anytime จะใช้ที่ไหนก็สามารถค้นหาสินค้าได้ Search บนมือถือได้ก็เห็นโฆษณาได้   การทำโฆษณาบนมือถือเราต้องทำ Mobile Size ด้วยซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สะดวกสบายในการใช้

           7. Google Go Global เป็นเครื่องมือที่จะบอกเราว่าตลาดไหนเหมาะกับสินสินค้าเรามีความต้องการสินค้าเรา
       

2 ความคิดเห็น: